Tưởng nhớ Michael Rogge

Daniela Moneta

 
   
 
Michael (ngồi chính giữa), xung quanh là các phụ tá quốc tế Khu vực 2, họ viếng thăm anh tại nhà riêng ở Amsterdam hồi tháng 7 năm 2023
 

Một cuộc sống tốt đẹp

của Daniela Moneta, Subud Amani, Một Nhà Lưu trữ quốc tế

 
Michael và Bapak trong nhà hàng Puncak  


Michael Rogge (1936-2024), thành viên Subud lâu năm đến từ Hòa Lan, anh đã sống một cuộc đời lâu dài và thú vị, vừa qua đời vào tháng 1 năm 2024.

Khi Michael bắt đầu cuộc sống trưởng thành, anh có niềm đam mê nghiên cứu về châu Á, điều này đến với anh sau sự tàn phá ở châu Âu trong Thế chiến thứ hai. Anh tìm thấy một việc làm ngân hàng trong một danh sách tìm việc ở Hong Kong, anh được thuê và đến đó vào năm 1949. Đến năm 1955, anh được Husein Rofé khai mở vào Subud ở Nhật Bản, nơi anh bắt đầu làm phim. Anh đã đi khắp Hong Kong, Nhật Bản và Malaysia để quay phim tài liệu.

Việc trở thành một nhà làm phim không hề dễ dàng và phải rất lâu sau này anh mới nhận được sự chú ý như mong đợi. Năm 1985, anh bắt đầu sử dụng máy tính và chia sẻ những bộ phim cũng như kinh nghiệm du lịch ở Châu Á. Khi Internet xuất hiện vào năm 1996, anh đã lập trang web riêng trên YouTube, anh đã thu hút một lượng khán giả nồng nhiệt từ Hong Kong, những người bị mê hoặc bởi những bộ phim đầu tiên của anh về đất nước họ. Những bộ phim về những chú bò đi dạo trên đường phố ở Hong Kong và giờ đây là một rừng tòa nhà chọc trời, đã lôi cuốn được một lượng lớn khán giả ủng hộ.

“Điều đó mang lại cho tôi cái cảm giác tôi đang đã đem lại một sức sống mới cho tất cả những người xuất hiện trong phim của tôi…và sự chú ý của cả thế giới lại đổ dồn vào họ. Người Trung Quốc thường có chung quan điểm về truyền thống… nơi việc tôn vinh tổ tiên được coi là quan trọng vì nó cho phép họ tiếp tục sống trong các kiếp sau.…Thế nên, đó thật sự là sự đóng góp của tôi đấy.”

Trang web/băng tầng của Michael trên YouTube hiện có hơn nửa tỷ người ghi tên.

Michael Rogge kể lại lần xuất hiện của anh trên băng tầng Lịch sử, chương trình truyền hình, những bộ phim cổ điển 16 mm của anh về châu Á làm sống lại như thế nào sự quan tâm hoài cổ về những năm 50 của người xem YouTube.

Michael đã làm phim về Bapak ở Indonesia trước khi Bapak du hành truyền bá Subud khắp thế giới, rồi anh làm phim về những cuộc hành trình vòng quanh thế giới của Bapak và về các sự kiện của Subud.

Các phim này có thể xem trên trang web lưu trữ Subud.

Nếu bạn muốn biết thêm về Michael Rogge và cuộc hành trình của anh trong Subud, bạn có thể đọc thêm các bài viết về những cuộc phiêu lưu của Michael và các tài liệu khác viết về anh, kể cả cuốn tự truyện 'Cuộc gặp gỡ của tôi với Subud' trên trang web Lưu trữ Quốc tế, www.wsaarchives.org.

 
 
   
  © 2024 Góc Nhỏ